TPHCM: Ngành cơ khí yêu cầu được hỗ trợ - Trần Gia Tiến
slider0 slider1 slider2 slider3 slider4 slider5 slider6 slider7 slider8 slider9 slider10 slider11 slider12 slider13 slider14

TPHCM: Ngành cơ khí yêu cầu được hỗ trợ

(TBKTSG Online) – Hội Cơ khí TPHCM hôm nay 15-3, đã kiến nghị các sở, ngành liên quan của thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành bởi những hạn chế về mặt bằng nhà xưởng, công nhân kỹ thuật, vốn liếng.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, ông Đỗ Phước Tống, Phó chủ tịch Hội Cơ khí TPHCM, cho biết hôm nay doanh nghiệp cơ khí tiếp tục làm việc với các sở, ngành của thành phố để phản ánh những khó khăn, vướng mắc.

Theo đó, các doanh nghiệp ngành cơ khí hiện rất cần cơ chế hỗ trợ của chính quyền thành phố để có mặt bằng xây dựng nhà xưởng, đào tạo công nhân kỹ thuật, quản trị doanh nghiệp, vốn đầu tư mở rộng sản xuất. 

Theo ông Tống, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp cơ khí trong nước hiện nay là chính sách về thuế khiến doanh nghiệp nội thua kém sức cạnh tranh so với máy móc nhập khẩu trên thị trường.

Cụ thể, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất máy móc cơ khí thì chịu thuế nhập khẩu, trong khi đó doanh nghiệp nhập khẩu nguyên máy về sử dụng thì thuế suất bằng không, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất máy móc không cạnh tranh nổi với máy nhập khẩu.

Theo báo cáo tổng hợp của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cuối tuần rồi, việc đóng thuế VAT cho thiết bị nhập khẩu sau đó được khấu trừ lại là việc làm không có lợi cho doanh nghiệp, chỉ làm mất thời gian và doanh nghiệp phải vay tiền ngân hàng để đóng thuế sau đó chờ được khấu trừ chi phí.

Đối với nguyên liệu nhập khẩu cũng phải đóng thuế VAT trước, sau đó sẽ trừ dần khi sản xuất, nhưng trong ngành cơ khí thì sản xuất chỉ sử dụng hết 70% nguyên liệu, 30% còn lại là phế phẩm nhưng doanh nghiệp không được trừ số tiền VAT của 30% nguồn nguyên liệu này.

Nhiều chuyên gia ngành cơ khí thừa nhận, mấy chục năm qua công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí như “đứa con nuôi hoài không lớn” bởi nguồn vốn hạn chế, không có tiền thuê đất xây nhà máy, đầu ra sản phẩm hẹp...

Riêng Hội Cơ khí TPHCM có khoảng 100 doanh nghiệp thành viên nhưng số doanh nghiệp làm ra sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có chất lượng trên thị trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Trước đó vào năm 2014, Cục Thống kê TPHCM từng đưa ra số liệu cho thấy TPHCM có đến 97% doanh nghiệp cơ khí là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ phân bố rải rác trong khu dân cư.

Hotline: 0973841994
icon zalo Zalo: 0973841994 SMS: 0973841994